Phương pháp gia công bằng điện hóa có những đặc điểm gì?

Trong lĩnh vực gia công cơ khí, nhu cầu tăng độ chính xác, độ bóng bề mặt ngày càng cao và rộng. Bên cạnh đó, độ cứng, độ bền của chi tiết gia công vẫn phải được đảm bảo. Nhiều phương pháp gia công với công nghệ tiên tiến đã ra đời. Trong đó có phương pháp gia công bằng điện hóa đáp ứng được những nhu cầu trên. Vậy hãy cùng Cosmovina tìm hiểu về phương pháp gia công điện hóa nhé!

Phương pháp gia công bằng điện hóa là gì?

hinh-anh-gia-cong

Gia công điện hóa là phương pháp gia công đặc trưng để gia công những bề mặt có hình dáng nhất định bằng phương pháp ăn mòn điện hóa. Dùng trong khoan lỗ điện hóa hay còn gọi là gia công điện hóa, mài điện hóa và làm sạch bavia bằng điện hóa. Bản chất của gia công điện hóa là không có sự tác động cơ khí tới bề mặt gia công.

Nguyên lý gia công điện hóa

Phương pháp gia công bằng điện hoá dựa trên cơ sở định luật điện phân của Faraday. Trong quá trình gia công, chi tiết được nối với cực dương còn dụng cụ được nối với cực âm. Hai điện cực được đặt vào trong bể đựng dung dịch điện phân. Khi đóng mạch điện và các điều kiện điện phân hợp lý, dòng điện đi qua bể làm hoà tan kim loại ở anod với 1 lượng được tính theo định luật Faraday. 

Lượng các hoạt chất kết tủa hoặc hoà tan bằng lượng điện chạy qua tương đương. Chúng tỷ lệ với thành phần hoá trị của chúng. Ở phương pháp đánh bóng bằng điện hóa thì chúng ta chỉ tận dụng tác dụng điện hóa. Chúng ta không muốn làm thay đổi hình dạng bề mặt, mà chỉ gia công làm mất đi những gồ ghề li ti. Ở phương pháp gia công điện hóa, tính chất vật lý của nguyên liệu làm anod không ảnh hưởng đến năng suất lấy phôi. Vì vậy phương pháp gia công này thường dùng để gia công những vật liệu khó cắt gọt.

Định luật Faraday – Cơ sở lý thuyết của phương pháp gia công điện hóa

dinh luat pharaday

Định luật 1 Faraday

Công thức của định luật 1 Faraday là:

m = KIt/F 

  • m – Khối lượng kim loại hoà tan khi điện phân, được tính theo g.
  • I – Cường độ dòng điện chạy qua với đơn vị Ampe (A)
  • t – Thời gian điện phân, tính theo đơn vị giờ (h)
  • F – Hằng số Faraday có trị số F = 96496 colomb
  • K – Lượng điện hóa đơn vị là mg. 

Định luật 2 Faraday

Công thức xác định theo định luật 2 Faraday là:

K = 1/F x A/n

Trong đó: K có đơn vị tính là g/A.s; g/A.ph; mm3/A.s hoặc mm/A.s

Như vậy bài viết đã cung cấp cho các bạn thông tin về phương pháp gia công bằng điện hóa và nguyên lý của nó. Hy vọng những thông tin này giúp các bạn hiểu rõ về phương pháp gia công hiện đại này.

Rate this post
Rate this post
Bài viết liên quan