Những loại máy phay CNC thông dụng nhất hiện nay

Chắc hẳn có nhiều người thắc mắc không biết máy phay CNC là gì cũng như có bao nhiêu loại máy CNC trên thị trường hiện nay. Về những vấn đề này bạn đừng lo vì bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

các loại máy phay cnc phổ biến

các loại máy phay cnc phổ biến

Các loại máy phay CNC trên thị trường hiện nay

Tùy vào công dụng và khả năng của máy phay CNC làm việc mà người ta phân chia thành các loại máy trên thị trường như sau:

Máy tiện CNC

Máy tiện CNC được dùng rất phổ biến trong quá trình gia công và tạo hình các chi tiết tròn xoay, hầu như tại các xưởng cơ khí hiện nay đều được trang bị chiếc máy này nhằm giảm thiểu chi phí nhân công và tăng cường độ chính xác của các sản phẩm trong sản xuất hàng loạt.

Tuy nhiên trước khi mua máy tiện CNC chúng ta nên tìm hiểu qua về cấu tạo cũng như các lưu ý khi lựa chọn và sử dụng.

Máy tiện CNC thường có 2 loại là tiện 2 trục, tiện 4 trục. Và máy tiện 4 trục là loại máy vừa tiện vừa phay vật liệu, gia công được nhiều hình dạng chi tiết phức tạp hơn.

Máy phay CNC

Máy phay CNC là phương pháp gia công và cắt gọt kim loại thông qua một công cụ xoay hay còn được gọi là dao phay.

Ưu điểm của việc dùng chiếc máy này là năng suất và độ chính xác sẽ cao, dao phay có nhiều lưỡi cắt nên lâu bị mòn lưỡi, lượng chạy dao khá lớn.

Nhược điểm của máy phay chính là sự va đập của lưỡi cắt với bề mặt gia công gây ra rung động, ảnh hưởng đến sự chính xác của chi tiết và chất lượng bề mặt vật liệu, độ bóng không cao. Tuy nhiên, các loại máy phay cnc hiện đại ngày nay đã giải quyết rất tốt những vấn đề này.

Máy mài CNC

Máy mài CNC thông dụng như máy mài dao được sử dụng dùng để mài dao phay và các bit dao, với các dao cụ cắt khác.

Đây là một chiếc máy cực kỳ linh hoạt, được sử dụng để thực hiện một loạt các hoạt động mài: bề mặt, hình trụ hay hình dạng phức tạp.

Các máy mài CNC đang ngày càng trở nên phổ biến do sự phức tạp liên quan đến quá trình. Mức độ tự động hóa của máy cao, cũng như việc đo lường và bù dao cụ trong máy tự động, cho phép kéo dài thời gian sản xuất tự động.

Máy khoan CNC

Khoan điều khiển số máy tính CNC thường được triển khai để sản xuất sản phẩm hàng loạt.

Để có hiệu quả về chi phí, chiếc máy khoan CNC thích hợp cần được áp dụng cho bất kỳ hình dạng chi tiết gia công cụ thể nào.

Có 2 loại máy khoan CNC chính là:

  • Máy khoan CNC bàn: Dùng để khoan lỗ thông qua các chi tiết thô, như gỗ, nhựa và kim loại.
  • Máy khoan CNC cần: Một phiên bản máy khoan lớn hơn đứng thẳng trên sàn. Là máy khoan bàn, nó có thể được sử dụng dùng để khoan các khối vật liệu lớn hơn và tạo nên các lỗ lớn hơn.

Máy khắc CNC

Máy khắc CNC là thiết bị được nhập khẩu về Việt Nam với nhiều tên gọi như máy điêu khắc CNC, máy đục CNC, máy chạm khắc CNC hay còn một cái tên khác nữa là máy đục khắc gỗ vi tính tùy theo từng miền khác nhau.

Máy cắt CNC

Máy cắt CNC là loại máy được sử dụng công nghệ CNC kết hợp với một số phương pháp khác để thực hiện cắt vật liệu với các hình dạng được lập trình trước. Máy cắt CNC được ứng dụng rộng rãi trong các ngành gia công kim khí tại Việt Nam. Hiện nay có rất nhiều loại máy cắt CNC dựa theo cấu tạo của nó để người ta phân loại:

Rate this post
Rate this post
Bài viết liên quan