Vật liệu composite là gì? Ưu điểm của vật liệu composite

Ngày nay, các sản phẩm được làm từ vật liệu composite ngày càng trở nên phổ biến. Vậy vật liệu composite là gì? Nó có ưu nhược điểm gì? Cùng Cosmovina tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Vật liệu composite là gì?

Khái niệm vật liệu composite là gì? 

Vật liệu composite còn có tên gọi khác là vật liệu compozit, vật liệu tổng hợp. Đây là loại vật liệu được tổng hợp từ 2 hay nhiều loại vật liệu khác nhau. Mục đích chính là tạo ra vật liệu mới có các tính năng ưu việt hơn so với các vật liệu ban đầu.

Vật liệu composite gồm có vật liệu nền và vật liệu cốt. Vật liệu nền nó có tác dụng đảm bảo liên kết các cốt lại với nhau. Đảm bảo vật liệu mới có tính chịu nhiệt, chịu tác động mạnh mẽ hơn so với loại cũ. Vật liệu nền có thể là polyme, hợp kim, kim loại, carbon,… Vật liệu cốt đảm bảo cho vật liệu mới tạo ra có tính đàn hồi và độ bền cơ học cao. Nó thường là các hạt ngắn, bột, các sợi như sợi polyme, sợi thủy tinh, sợi gốm,…

Xem thêm: Cách sử dụng máy khoan từ hiệu quả an toàn

Ưu nhược điểm của vật liệu composite

Ưu điểm vượt trội của vật liệu

Sau đây là một số ưu điểm vượt trội của mà một số vật liệu khác không có.

  • Composite có tính năng vượt trội hơn so với các loại khác là nó có thể thay đổi cấu trúc hình học để tạo ra 1 vật liệu mới có độ bền như mong muốn.
  • Nó có khối lượng nhỏ, độ bền cơ học cao, có độ cứng và có thể uốn kéo tốt.
  • Có khả năng chịu được mọi loại thời tiết, chống ăn mòn; chống lão hóa, cách điện và cách nhiệt tốt. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng chống lại tia UV.
Đặc tính nổi bật của composite

Đặc tính nổi bật của composite

  • Có khả năng kháng hóa chất, không cần phủ sơn chống ăn mòn. Vậy nên, tiết kiệm được rất nhiều chi phí gia công cơ khí sản phẩm.
  • Gia công đơn giản, dễ tạo hình, tạo màu, dễ sửa chữa. Chi phí đầu tư trang thiết bị để sản xuất và chi phí bảo dưỡng bảo trì thấp.
  • Tuổi thọ vật liệu cao có thời gian sử dụng lâu dài hơn kim loại gấp 2 đến 3 lần.

Xem thêm: Khuôn mẫu là gì? Ứng dụng của khuôn mẫu trong gia công cơ khí

Nhược điểm của vật liệu composite

Bên cạnh các ưu điểm vượt trội thì vật liệu này cũng có 1 số nhược điểm sau:

  • Vật liệu này chỉ sử dụng được 1 lần, rất khó tái chế để sử dụng lại khi sản phẩm hư hỏng. Hay khó khó tái chế lại phế phẩm.
  • Giá thành của vật liệu thô cao nên giá thành của vật liệu này cũng rất cao.
  • Phương pháp gia công phức tạp, tốn nhiều thời gian. Rất tốn thời gian để phân tích cơ, hóa lý của mẫu vật.
  • Chất lượng sản phẩm bị phụ thuộc nhiều vào trình độ của người gia công.

Xem thêm: Thành phần cấu tạo và ứng dụng của vật liệu composite

Trên đây là một số thông tin về vật vật liệu composite và tại sao chúng càng ngày càng dược sử dụng phổ biến. Nó giữ vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng về vật liệu mới. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn bỏ túi thêm được nhiều kiến thức mới bổ ích.

Rate this post
Rate this post
Bài viết liên quan